Social media là hệ thống các trang web và ứng dụng được thiết kế để cho phép mọi người chia sẻ nội dung nhanh chóng, hiệu quả và theo thời gian thực. Trong khi nhiều người truy cập mạng xã hội thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh, công cụ giao tiếp này bắt đầu từ máy tính và phương tiện truyền thông xã hội có thể đề cập đến bất kỳ công cụ giao tiếp internet nào cho phép người dùng chia sẻ rộng rãi nội dung và tương tác với mọi người.
Khả năng chia sẻ ảnh, ý kiến và sự kiện trong thời gian thực đã thay đổi cách chúng ta sống và cách chúng ta kinh doanh. Dưới đây là những lưu ý từ các chuyên gia của Green Portal để xây dựng và tận dụng mạng lưới truyền thông xã hội hiệu quả.

1. Social Media là gì?
a. Định nghĩa Social Media Social media là bất kỳ công cụ kỹ thuật số nào cho phép người dùng nhanh chóng tạo và chia sẻ nội dung với công chúng. Phương tiện truyền thông xã hội bao gồm các trang web và ứng dụng. Một số như Facebook được dùng để chia sẻ và trao đổi qua tin nhắn. Những mạng xã hội khác, như Instagram và TikTok, được xây dựng để tối ưu hóa việc chia sẻ ảnh và video. Điều làm cho phương tiện truyền thông xã hội trở nên độc đáo là nó vừa rộng rãi vừa tương đối không bị kiểm duyệt. Trong khi nhiều công ty truyền thông xã hội áp đặt một số hạn chế - chẳng hạn như gỡ bỏ hình ảnh có nội dung bạo lực hoặc ảnh khỏa thân - thì những gì ai đó có thể chia sẻ có ít hạn chế hơn nhiều so với các phương tiện truyền thông đại chúng khác như báo chí, đài phát thanh và kênh truyền hình.
Định nghĩa Social Media
b. Tầm quan trong của Social Media Social media là hệ thống các trang web và ứng dụng được thiết kế để cho phép mọi người chia sẻ nội dung nhanh chóng, hiệu quả và theo thời gian thực. Trong khi nhiều người truy cập mạng xã hội thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh, công cụ giao tiếp này bắt đầu từ máy tính và phương tiện truyền thông xã hội có thể đề cập đến bất kỳ công cụ giao tiếp internet nào cho phép người dùng chia sẻ rộng rãi nội dung và tương tác với mọi người. Khả năng chia sẻ ảnh, ý kiến và sự kiện trong thời gian thực đã thay đổi cách chúng ta sống và cách chúng ta kinh doanh. Dưới đây là những điều cơ bản để hiểu về mạng xã hội và cách sử dụng nó để giúp quảng bá doanh nghiệp của bạn.2. Social media và những lưu ý khi sử dụng
Tiếp thị truyền thông xã hội (Social media) là thoáng qua
Về bản chất, mạng xã hội là một phương tiện truyền thông có khoảng thời gian chú ý ngắn — bạn phải thu hút sự chú ý của họ khi họ lướt nhanh qua hàng chục bài đăng cùng một lúc. Tiêu đề và bản sao quảng cáo khó phù hợp với một tweet thu hút sự chú ý hơn là một quảng cáo trên báo truyền thống.
Tiếp thị truyền thông xã hội là thoáng qua
Bạn phải hoạt động tích cực trên mạng xã hội (Social media)
Một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà bán lẻ mắc phải là mở tài khoản trên mọi nền tảng truyền thông xã hội (Social Media) mà họ cho là có liên quan và sau đó bỏ mặc chúng mà không có hoạt động nào. Trên thực tế, người dùng mạng xã hội có thể bị tắt bởi nhà bán lẻ mở tài khoản và không tương tác với khách hàng hoặc công chúng. Có thể tốt hơn là không có biểu tượng mạng xã hội trên trang web của bạn nếu bạn không tích cực tương tác với nó hàng ngày.Tập trung vào khách hàng
Một sai lầm lớn khác mà các nhà bán lẻ mắc phải là sử dụng mạng xã hội để nói về những gì quan trọng đối với họ hơn là nói về những gì quan trọng đối với khách hàng.
Tập trung vào khách hàng
Ví dụ, các nhà bán lẻ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) có thể nghĩ rằng việc truyền bá thông tin về một đợt bán hàng là điều tuyệt vời. Theo một số cách, điều này sẽ đúng, nhưng nếu đó là lý do duy nhất khiến bạn tham gia vào mạng xã hội, thì điều đó sẽ không có lợi. Mục tiêu của bạn phải là cung cấp nội dung có liên quan đến khách hàng của bạn và tương tác với họ đến mức họ muốn chia sẻ bài đăng của bạn với người khác.Lựa chọn đơn vị tư vấn truyền thông là việc cần thiết của nhiều công ty trong bước đầy xây dựng doanh nghiệpNếu bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, bạn cần phải tương tác với khách hàng của mình, lôi cuốn họ vào một cuộc đối thoại và hỏi ý kiến của họ. Đăng ảnh hai món đồ bạn đang cân nhắc mang trong cửa hàng và hỏi khách hàng xem họ thích món đồ nào nhất. Điều này tạo ra một cuộc đối thoại dẫn đến các bài đăng được chia sẻ và những người theo dõi tương tác. Ngoài ra, nếu bạn tương tác thành công với khách hàng, điều đó sẽ giúp bạn xác định rõ hơn thị hiếu và sở thích của họ.
Hình ảnh là chìa khóa trong Social Media

Hình ảnh là chìa khóa
Một điều khác cần xem xét là nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên phương tiện truyền thông xã hội là hình ảnh, vì vậy bạn nên đưa hình ảnh vào bài đăng của mình. Điều này sẽ làm tăng đáng kể cơ hội một trong những người theo dõi bạn sẽ chia sẻ bài đăng với họ mạng lưới. Mặc dù việc xây dựng một mạng lưới người theo dõi lớn là rất tốt, nhưng thước đo thành công trên mạng xã hội tốt hơn là tần suất những người theo dõi bạn chia sẻ nội dung của bạn — bất kể bạn có bao nhiêu người theo dõi. Đây là hình thức mới của "truyền miệng".