Trong thời đại các Internet và mạng xã hội phát triển đến chóng mặt, hình thức “livestream bán hàng” – phát trực tiếp trên mạng đã trở nên quen thuộc không còn xa lạ với bất cứ ai.
Đây là một trong những phương pháp Marketing trên Facebook hiệu quả giúp tiếp cận đến hàng nghìn khách hàng một cách trực tiếp. Bài viết sau sẽ giúp bạn có được một buổi livestream hiệu quả và đạt chất lượng với các bước hướng dẫn xây dựng kịch bản livestream bán hàng hoàn hảo.
Checklist kịch bản livestream bán hàng
Để buổi livestream của bạn thu hút được phần đông người xem không chỉ dựa vào yếu tố giọng nói. Đó còn là khả năng xử lý tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình bạn phát sóng trực tiếp. Ngoài ra, nội dung bạn sẽ làm xuyên suốt buổi là gì? Bạn sẽ nói gì đầu tiên? Tiếp đó bạn sẽ nói gì và cách bạn kết thúc buổi phát sóng trực tiếp (live)? Khi nào thì bạn nên nói về sản phẩm/ dịch vụ của bạn? Bạn sẽ làm gì nếu nói quá nhiều? Có rất nhiều thứ bạn cần phải lường trước được để giải quyết nhưng đừng hoảng sợ nhé. Đầu tiên bạn cần thở thật sâu và bắt đầu chiến đấu với buổi livestream – trực tiếp này.
Livestream đang là xu hướng thịnh hành trong bán hàng trực tuyến
Các bước cho một kịch bản livestream bán hàng “Chuẩn”
Bước 1: Tạo một khởi đầu mới
Bạn phải đảm bảo tất cả mọi người đều có thể hiểu được tên của buổi livestream này nhé. Nhắn trước với người theo dõi/đối tượng của bạn chủ đề (topic) và thời gian bạn sẽ live. Bạn có thể chọn một ngày cố định để phát trực tiếp, giúp mọi người dễ ghi nhớ thời điểm mà bạn bắt đầu livestream. Lúc đó hãy truyền thông tin bằng hình ảnh, video và giọng nói – audio. Facebook và Youtube: Đảm bảo bạn đã thêm phần liên kết (link) đến sản phẩm/ dịch vụ/call to action ở phần mô tả của Youtube và FB. Và hãy thường xuyên nhắc đến chúng xuyên suốt buổi livestream. Instagram: Đăng chủ đề và link ở phần comment trước khi bạn vào phần cụ thể của chủ đề và bắt đầu chiến đấu với buổi livestream – trực tiếp này.Bước 2: Xây dựng phần giới thiệu hấp dẫn
Chào đón mọi người tham gia livestream của bạn Nhắc họ thực hiện hành động để thể hiện sự thích thú của họ khi tham gia vào. Chọn 1 trong những cách sau: Nói với họ lời “Xin chào” Hãy kêu gọi người xem để lại các biểu tượng cảm xúc mà bạn chọn. Ví dụ” “thả like nếu như bạn thích chủ đề của buổi live này” Nói cho họ biết bạn là ai và bạn đang làm gì? Nói về chủ đề bạn nói ngày hôm nayBước 3: Give a Winning Live
LUÔN LUÔN chọn thời gian giới hạn: 15 phút/ 30 phút/ 60 phút (tất cả mọi thứ ở 60 phút hoặc hơn. Chia nhỏ đoạn live thành các bước để người xem dễ dàng theo dõi (Thứ nhất, thứ hai hoặc thứ ba) Đưa ra ví dụ hoặc câu chuyện cá nhân để tăng thêm sự hấp dẫn cho live Hãy để cá tính của bạn toả sáng.Bước 4: Kết thúc và Cám ơn
Kết thúc bằng cách nhắc nhở người xem bằng những điều bạn đã nói cho họ biết. Ví dụ: “Bây giờ thì chúng ta hãy lướt qua những gì đã được nói đến hôm nay nhé. Số 1, Số 2, v.v” Kết nối buổi live của bạn với sản phẩm/dịch vụ bạn muốn bán Chia sẻ rằng nhờ có những sản phẩm/dịch vụ này bạn mới có được buổi live như vậy. Và kết thúc buổi phát sóng bằng cách gửi lời cảm ơn người xem đã tham gia với bạn. Chắc chắn ngoài cách thức liên hệ với bạn qua email hoặc các phương tiện xã hội khác, thì nên kêu gọi họ hành động bằng việc nhấn like, đăng ký, share, v.v. trên trang của bạn.
Chỉ vài tips nhỏ có thể tăng lượt xem của bạn từng ngày