Quảng cáo (QC) là một thuật ngữ quen thuộc mà gần như ai cũng biết đến nó. Quảng cáo luôn gần gũi và tồn tại xung quanh chúng ta, dù bạn là khách hàng hay người làm kinh doanh thì mỗi ngày bạn vẫn đang tiếp xúc với vô vàn các QC. Quảng cáo mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích. Đối với người làm kinh doanh, quảng cáo sẽ giúp các sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được thật nhiều khách hàng tiềm năng. Trong bài viết sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về định nghĩa và các loại hình QC.

1. Quảng cáo là gì?
Sẽ có rất nhiều khái niệm quảng cáo cơ bản, và những khái niệm QC đó đều có chung một mục tiêu lớn nhất đó là nó sẽ tạo ra những tác động tích cực về nhận thức cũng như hành vi của người dùng, và tất nhiên sau đó là hướng họ đến những quyết định mua hàng, những quyết định đăng ký dịch vụ cụ thể và những quyết định này sẽ mang lại lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp bạn. Quảng cáo ở đây được xem là một hình thức tuyên truyền, quảng bá mà nhà đầu tư sẽ phải trả phí, đổi lại họ có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến nhiều hơn những khách hàng tiềm năng. Với quảng cáo, doanh nghiệp bạn sẽ dễ dàng tiếp cận, khai thác một thị trường khách hàng tiềm năng rộng lớn, qua đó có thể dễ dàng tìm thấy những khách hàng hơn, bán được nhiều sản phẩm hơn và cùng với đó chính là việc thương hiệu của doanh nghiệp cũng sẽ phát triển song song với mục tiêu bán hàng. Hiện nay, các dịch vụ quảng cáo trực tuyến đang phát huy khá tốt sức mạnh của mình, tạo ra một hiệu ứng lan truyền và kinh doanh tốt, cùng với đó thì những dịch vụ QC truyền thống vẫn phần nào đó thể hiện được vai trò của mình, chẳng hạn như QC truyền hình.
Tại sao doanh nghiệp lại cần quảng cáo?
2. Quảng cáo để làm gì?
Hoạt động kinh doanh dựa vào quảng cáo để phát triển, đây là điểm chung của đa số các doanh nghiệp hiện nay. Với một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh phát triển tốt thì tin rằng họ đang có một bộ phận QC tốt, tạo ra được những chiến dịch QC vừa tối ưu được ngân sách vừa giúp các doanh nghiệp tìm thấy được thật nhiều khách hàng. Nhờ quảng cáo, doanh nghiệp bạn có thể giới thiệu các mặt hàng, sản phẩm mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh đến thật nhiều người tiêu dùng. Sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể xuất hiện trên truyền hình, xuất hiện trên các cuốn tạp chí, các trang báo hay với các dịch vụ QC trực tuyến sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể tiếp cận người tiêu dung quan các trang mạng xã hội, các trang tin tức... Mục tiêu lớn nhất của QC đó là nó sẽ tạo ra những tác động tích cực về nhận thức, cũng như hành vi của người dùng, và tất nhiên sau đó là hướng họ đến những quyết định mua hàng, những quyết định đăng ký dịch vụ cụ thể và những quyết định này sẽ mang lại lợi ích kinh doanh cho doanh nghiệp bạn. Nhiều sự lựa chọn nhưng những sự lựa chọn này lại có những hỗ trợ riêng biệt khác nhau, và cũng tùy vào từng nhóm sản phẩm, dịch vụ khác nhau mà khi đưa ra quyết định lựa chọn với một dịch vụ quảng cáo nào đó doanh nghiệp bạn nên đưa ra một quyết định lựa chọn phù hợp nhất.
Yếu tố nào cần có trong một dự án
3. Một thông điệp quảng cáo hiệu quả cần hội tụ đủ 5 yếu tố
3.1 Hiểu rõ thông tin về sản phẩm
Trong nội dung quảng cáo cần chứa đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Để làm được điều này, việc đầu tiên bạn phải tìm hiểu thật kỹ về thông tin sản phẩm, dịch vụ mình sắp quảng cáo, nếu bản thân không hiểu được sản phẩm dùng để làm gì, lợi ích sản phẩm, dịch vụ đó thế nào, công dụng sản phẩm, dịch vụ đó ra sao thì chắc chắn bạn sẽ không thể truyền tải đi được đầy đủ những thông tin cần thiết đến khách hàng mục tiêu.3.2 Đúng khách hàng mục tiêu
Một thông điệp quảng cáo hay đến mức nào, nếu không truyền đi đúng khách hàng mục tiêu thì thông điệp QC đó cũng trở nên vô nghĩa. Trước khi bạn muốn QC bất kỳ sản phẩm gì bạn cũng phải tìm hiểu xem nhóm khách hàng nào có thể sử dụng sản phẩm của bạn. Ví dụ: Bạn bạn có sản phẩm là túi xách hàng hiệu, nhưng bạn lại chọn đối tượng khách hàng mục tiêu là công nhân, sinh viên. Thì có phải là bạn đang nhắm sai khách hàng mục tiêu đúng không nào.3.3 Đúng thời điểm quảng cáo
Một quảng cáo hiệu quả không chỉ đơn giản là hiểu sản phẩm và đúng khách hàng mục tiêu, một điều rất quan trọng bạn cần nên lưu ý nữa là phải đúng thời điểm, đó là lý do vì sao trên các công cụ QC có các danh mục “giờ vàng”, “giờ vàng” nghĩa là những giờ cao điểm mà người dùng xem truyền hình hay lướt các trang mạng xã hội, giải trí. Hay tùy vào sản phẩm, dịch vụ mà lựa chọn thời điểm QC thích hợp.3.4 Đúng công cụ quảng cáo
Ngoài những yếu tố trên, bạn cần biết cách sử dụng đúng công cụ quảng cáo, thì QC của bạn mới hiệu quả. Vì vậy, nếu là những doanh nghiệp mới phát triển thì bạn nên tìm hiểu tất cả các công cụ QC để tùy từng thời điểm, tùy loại sản phẩm/dịch vụ mà sử dụng đúng công cụ QC phù hợp.3.5 Duy trì hoạt động quảng cáo
Dù sản phẩm/dịch vụ của bạn đã có chỗ đứng vững trên thị trường rồi, bạn vẫn không nên bỏ qua việc QC. Ở giai đoạn này, việc bạn duy trì quảng cáo thường xuyên giúp cho khách hàng không bị lãng quên thương hiệu của bạn. Đặc biệt, với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bạn càng cần phải liên tục xuất hiện và duy trì hình ảnh thương hiệu mình với người tiêu dùng.
Hãy ứng dụng hình thức phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhé!
Xem thêm: Website bán hàng chuyên nghiệp Xem thêm: THƯƠNG HIỆU VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT