Muốn trở thành một SEOer giỏi và hiểu biết chuyên sâu chắc hẳn không thể không biết đến SEO Offpage. Đây là một trong những chiến thuật quan trọng góp phần làm tăng sức mạnh của website cũng như nâng cao thứ hạng web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp “tất tần tật” các thông tin liên quan về SEO Offpage: định nghĩa, vai trò và các kỹ thuật Offpage,… Cùng đón xem nhé!
SEO Offpage là gì?
SEO Offpage là thuật ngữ đề cập đến các chiến thuật tối ưu hóa tìm kiếm xảy ra bên ngoài website nhằm tăng thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Nó bao gồm:
– Xây dựng liên kết (Link Building).
– Marketing mạng xã hội (Social Media Marketing)
– Các phương tiện truyền thông khác (Social Media Bookmarking).
Trong 3 yếu tố quan trọng này cùng nhiều yếu tố ảnh hưởng khác đến SEO Offpage thì xây dựng liên kết (link building) được đánh giá là quan trọng nhất. SEO Offpage thường được thực hiện sau khi website đã được tối ưu SEO Onpage căn bản.
Tại sao SEO Offpage quan trọng đối với SEO?
Không thể biết chính xác các yếu tố hay thuật toán Google sử dụng để xếp hạng trang web. Tuy nhiên, dữ liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các yếu tố liên quan đến SEO Offpage có thể đóng góp hơn 50% vào việc xếp hạng trang.
Một chiến lược SEO Offpage thành công sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho trang web như sau:
– Tăng độ tin cậy: Google đã đưa ra các khái niệm E-A-T (Expertise, Authority and Trustworthiness) đóng vai trò là các yếu tố xếp hạng liên quan trực tiếp đến SEO Offpage. C
– Tăng thứ hạng: Trang web được xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Điều này đồng nghĩa là lưu lượng truy cập web tự nhiên (Organic Traffic) cũng sẽ cao hơn.
– Tăng tính tương tác: thứ hạng web cao hơn đồng nghĩa với việc nhận được nhiều lượt truy cập hơn. Nếu nội dung phù hợp và hữu ích với người dùng, website còn nhận được nhiều lượt chia sẻ trên MXH, blog, diễn đàn,…
Ví dụ bạn muốn được xem là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó. Thế nhưng chỉ tự mình khẳng định mình là chuyên gia thì chưa đủ mà phải được các trang web khác đồng ý. Điều này thể hiện rõ nhất thông qua các backlink trỏ về từ các trang web uy tín khác.
Vai trò của Link Building trong Offpage SEO quan trọng như thế nào?
Như đã đề cập ở trên, Link Building được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất trong SEO Offpage. Có thể hình dung: Nếu website của bạn là ứng cử viên cho ngôi dẫn đầu thì các backlink trỏ về được xem như các lá phiếu bình chọn giúp bạn có được vị trí ấy.Công cụ tìm kiếm (Google) quan tâm không chỉ đến số lượng mà còn là chất lượng của các backlink trỏ về trang web. Google sẽ liên tục thu thập các dữ liệu trên Internet để thống kê số lượng backlink cũng như đánh giá nội dung trên trang có được người dùng yêu thích. Công cụ tìm kiếm này sau đó sử dụng thuật toán Pagerank để xác định giá trị của trang web dựa trên số lượng và chất lượng backlink. Từ đó, quyết định thứ hạng trang web trên các trang kết quả tìm kiếm.
Ví dụ về tầm quan trọng của backlink:
Trang web của bạn liên quan đến chủ đề “Tư vấn chọn bàn ghế phòng khách”. Nếu trang web này có thể nhận được 100 backlinks trỏ về từ 100 trang web uy tín trong lĩnh vực Nội – ngoại thất thì khi Google ghé thăm các website uy tín này, nó sẽ hiểu rằng website của bạn có nội dung hữu ích và có giá trị. Kết quả là website sẽ được thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm.
Phân biệt SEO Off-page và SEO On-page
Quyền kiểm soát
– SEO Onpage là các hoạt động tối ưu hóa tìm kiếm diễn ra trực tiếp trên website và có toàn quyền kiểm soát. Nó có thể bao gồm: tối ưu hóa mã HTML, cấu trúc nội dung, giá trị nội dung,…
– SEO Offpage ngược lại gồm các hoạt động tối ưu hóa tìm kiếm diễn ra bên ngoài website như backlinks, tương tác MXH, các bài đánh giá,… dựa trên hành vi của người dùng.
Các yếu tố xếp hạng
Đối với SEO Onpage:
– Chất lượng trang: việc xây dựng nội dung trên trang phải đảm bảo hữu ích và có giá trị mới có thể thu hút được nhiều lượt truy cập và giữ chân người dùng lâu hơn.
– Từ khóa: là cụm từ tìm kiếm mà người dùng nhập vào để tìm các thông tin có liên quan. Nên lưu ý rằng không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa bởi các công cụ tìm kiếm có thể phát hiện và đưa ra án phạt. Cần đảm bảo nội dung chất lượng và có chứa từ khóa một cách tự nhiên.
– Tính liên quan: nội dung trên trang cần đảm bảo phù hợp và liên quan đến lĩnh vực đã chọn. Liên tục thêm mới các bài viết liên quan, tránh để nội dung quá cũ.
– Cấu trúc trang: Google đánh giá cao hơn các trang được cấu trúc rõ ràng, cụ thể. Cần đảm bảo cấu trúc trang với các yếu tố: Title, Meta Description, các thẻ tiêu đề (H2, H3,…), thẻ Alt,…
– Cấu trúc URL: cần đảm bảo ngắn gọn, thân thiện với người dùng và có chứa từ khóa chính.
– Internal link: các liên kết nội bộ giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu dễ dàng hơn. Đây cũng là yếu tố giúp giữ chân người dùng bởi các liên kết sẽ dẫn họ đến các bài viết liên quan về chủ đề.
– Hiệu suất trang: đây là yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng. Không ai sẽ thích truy cập vào các trang web có tốc độ tải trang chậm bởi trải nghiệm sử dụng bị gián đoạn rất khó chịu. Do đó, cần phải đảm bảo website được tối ưu hiệu quả.
Đối với SEO Offpage:
– Backlink: là yếu tố quan trọng góp phần tăng uy tín của website đồng thời tăng thứ hạng trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Có nhiều cách để xây dựng backlink hiện nay như: đăng bài blog, đăng bài trên các forum, xây dựng hệ thống site vệ tinh hay kết nối, tương tác trên MXH,…
– Thẩm quyền tên miền: là yếu tố bị ảnh hưởng bởi thời gian thành lập tên miền, các hoạt động, tương tác, giới thiệu,…
Bạn đã hiểu rõ về SEO hay chưa? có gì muốn chia sẻ cùng chúng tôi, hãy comment bên dưới nhé!
Xem thêm: Tổ chức sự kiện ngoài trời: Những lưu ý và cách giải quyết
Xem thêm: Website bán hàng chuyên nghiệp